img

 

Sách đóng vai trò quan trọng trong quá trình học tập và phát triển của trẻ. Do đó các bậc phụ huynh cần xây dựng thói quen cho trẻ ngay từ khi con bắt đầu biết nhận thức về thế giới xung quanh. Bằng cách cho con tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp từ những sớm nhất, con sẽ có hứng thú với việc đọc sách. 


Bố mẹ cũng có thể tham khảo 7 bước để xây dựng thành công thói quen đọc sách cho trẻ dưới đây

 

1.Nuôi dưỡng một đứa trẻ thích đọc sách bằng thói quen đọc hàng ngày


Nuôi dưỡng một đứa trẻ thích đọc sách là một quá trình lâu dài. Ngay từ ngày con mới ra đờn, bạn đã có thể bắt đầu hành trình này. Những em bé phản ứng với các âm thanh được phát ra từ giọng đọc của phụ huynh giống như chúng phản ứng khi được ôm ấp vuốt ve. Nếu bạn đọc sách hàng ngày cho con bạn như một thói quen, con của bạn sẽ lớn lên và mong muốn được đọc sách. 


2.Đọc trước mặt con


Việc nhìn thấy bố mẹ đọc sách sẽ kích thích trí tò mò của những đứa trẻ, đặc biệt khi chúng đang ở lứa tuổi học tập bằng cách bắt chước. Dù bạn yêu thích đọc sách, tạp chí, hay tiểu thuyết, hãy đọc và để con nhìn thấy bạn đọc. Trẻ học từ quan sát. Nếu chúng quan sát thấy nụ cười trên môi bạn, sự hạnh phúc trên khuôn mặt bạn, niềm thích thú khi đọc sách của bạn, lũ trẻ sẽ nhanh chóng muốn làm theo bạn. 

 

3.Xây dựng tủ sách gia đình

 

Một trong những nguyên tắc xây dựng thói quen đọc sách thành công đó là sách phải có sẵn. Những tủ sách gia đình, thư viện gia đình không chỉ kích thích sự ham đọc mà còn tạo ý tưởng quan trọng rằng gia đình bạn coi trọng văn hoá đọc sách.  Điều đó rất quan trọng trong việc xây dựng văn hoá gia đình. 


Theo một số chuyên gia, điều này sẽ giúp con hình thành thói quen đọc sách ngay từ nhỏ, đồng thời thêm nâng niu, trân trọng những cuốn sách hơn. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có cơ hội để cùng con tạo ra trải nghiệm đọc sách, hãy gắn kết con vào quá trình chọn sách và đọc sách cùng nhau mỗi ngày. Mỗi khi đọc sách hãy cho con ngồi vào lòng cha mẹ để tạo cho con cảm giác thú vị êm ái hay con sẽ được đọc sách trên chiếc ghế tựa làm việc của cha mà con rất thích hoặc được dùng những chiếc kẹp sách đẹp tuyệt do chính tay mẹ làm… Những trải nghiệm chỉ có khi đọc sách sẽ thôi thúc bé gắn bó với việc đọc sách hàng ngày hơn.

 

4.Đưa con đi hiệu sách/ thư viện thường xuyên


Thư viện và hiệu sách là nơi nuôi dưỡng niềm yêu thích của con rất tốt. Khi ghé thăm những thư viện sách, con được mở ra một chân trời mới và có thêm khát khao khám phá thế giới. 

 

Rất nhiều thư viện cũng có các chương trình đọc sách, thúc đẩy văn hoá đọc dành cho trẻ. Cùng con tới thư viện sẽ tạo điều kiện phát triển thói quen đọc sách và được thấy những đứa trẻ cùng lứa tuổi yêu thích sá