Ứng dụng và phát triển ngôn ngữ

dang-ki-ngay
18/06/2017 viết bởi Quan Tri 1

Thưa các bậc phụ huynh,

Thực trạng, con em chúng ta không hứng thú với việc học Văn hay Tiếng Việt bởi cách học thụ động: giáo viên đưa sẵn từ, câu, gợi ý về nội dung, ý tưởng cho học sinh, thậm chí là đọc – chép văn mẫu. Cũng chính bởi phương pháp này nên nhiều học sinh không phát triển được năng lực ngôn ngữ, không được bày tỏ cảm xúc cũng như những suy nghĩ chân thực của mình, trẻ không còn hứng thú với việc học Tiếng Việt và Văn. Hậu quả nghiêm trọng hơn: các em sẽ hoàn toàn thụ động, quen dựa dẫm, không có phương pháp làm việc, không biết cách diễn đạt ý của mình và sống vô cảm.

Chính những điều trăn trở đó đã thúc đẩy Ô Xinh mở khóa học: “Phát triển và nâng cao năng lực ngôn ngữ”. Khóa học được thiết kế dựa theo phương pháp giáo dục và sách của nhóm Cánh Buồm, nhằm giúp trẻ phát triển được các năng lực ngôn ngữ như: nói lưu loát, viết rõ ràng, tự tin chia sẻ, bày tỏ suy nghĩ và cảm nhận của mình với các bạn về cuộc sống xung quanh.

Chúng tôi sử dụng phương pháp “học qua hệ thống việc làm”: học sinh tự tạo ra kiến thức qua trải nghiệm của mình và đi lại con đường của người đi trước thông qua các hoạt động do giáo viên tổ chức:

– Tiếng Việt: đi lại con đường của nhà ngôn ngữ học (Phát âm, phân tích âm, ghi lại, đọc lại, tạo từ, tạo câu…);

-Văn: đi lại con đường của người sáng tác (Lòng đồng cảm, tưởng tượng, liên tưởng, bố cục).

Ý kiến, sản phẩm của học sinh được đánh giá qua quá trình các em tự làm ra. Qua đó các em tự tin, được phát triển theo năng lực cá nhân, trung thực với chính mình và yêu ngôn ngữ Tiếng Việt.

1. Mục tiêu

a. Kiến thức

– Tiếng Việt
+ Học sinh nắm được phương pháp và thực hành mở rộng vốn từ phong phú và viết câu đúng cú pháp, logic;

+ Học sinh áp dụng các thao tác từ và câu để viết đoạn văn nêu ý kiến với lập luận chặt chẽ và dẫn chứng thuyết phục;

+ Học sinh ứng dụng những thao tác đã học được vào những hoạt động ngôn ngữ: khoa học (chính xác), hành chính (minh bạch) và đời thường (lịch thiệp). Các bài văn viết thuộc thể loại nghị luận, thuyết minh, tường trình được thực hành trong khóa học giúp học sinh học tốt hơn ở trường.

– Văn:

+ Tạo hứng thú cho học sinh khi tiếp cận các tác phẩm nghệ thuật, tự tin bày tỏ cảm nhận chân thực của bản thân và biết cách diễn đạt chúng một cách lưu loát, sáng tạo;

+ Tìm hiểu đặc điểm bố cục của một số thể loại chính là tự sự  và trữ tình, áp dụng vào việc phân tích một số tác phẩm văn học nổi tiếng và bước đầu sáng tác những chuyện, bài thơ của riêng mình;

+ Giúp học sinh có thể diễn đạt một ý tưởng bằng nhiều hình thực khác nhau (viết truyện, làm thơ, dựng kịch, vẽ tranh). Áp dụng các thao tác đã học để tạo ra một tác phẩm có bố cục chặt chẽ, giàu hình ảnh và cảm xúc.

b. Kỹ năng

+ Làm việc nhóm: thảo luận và phân công công việc;

+ Làm việc cá nhân: học sinh được tôn trọng và khích lệ nêu ý kiến cá nhân từ đó mạnh dạn phát biểu;

+ Tự đánh giá sự tiến bộ trong quá trình học: học sinh được cung cấp các tiêu chí tự đánh giá sản phẩm học tập.

2. Nội dung khóa học

a. Tiếng Việt

– Tạo và mở rộng vốn từ, viết câu chính xác và viết đoạn văn theo chủ đề: Ăn, làm, gia đình…;

– Kỹ thuật viết đoạn văn lập luận và mở rộng đoạn văn thành bài văn;

– Tìm hiểu các dạng hoạt động ngôn ngữ: ngôn ngữ khoa học, ngôn ngữ hành chính và ngôn ngữ đời thường. Tập tổ chức các hội thảo khoa học và diễn đàn.

b. Văn

– Đóng vai và tạo lòng đồng cảm, tưởng tượng tạo một hình tượng, liên tưởng tạo ra một ý áp dụng vào một số tác phẩm văn học Việt Nam quen thuộc như truyện cổ tích, ca dao, tục ngữ, truyện, thơ …;

– Học sinh sẽ được làm ra định nghĩa: “Bố cục là gì?”, nắm bắt luật bố cục chung của các tác phẩm văn học và đi sâu vào tìm hiểu bố cục các thể loại chính: tự sự (truyện ngắn) và trữ tình (thơ Haiku, thơ Đường luật, thơ lục bát);

– Chuyển thể từ vật liệu cho sẵn, tạo thành một sản phẩm mới theo các hình thức khác nhau (viết truyện, làm thơ, dựng kịch, vẽ tranh). Sáng tác theo chủ đề.

3. Mô tả tiết học tiêu biểu/ Các thao tác trong một giờ học

a. Ôn cái đã học:

10 phút đầu giờ là khoảng thời gian dành cho học sinh trưng bày, thuyết trình về những bài tập được chuẩn bị ở nhà của mình: các bài thống kê sự vật, hiện tượng hoặc các bài phỏng vấn, các câu chuyện ngắn về chủ đề xung quanh em.

b. Học cái mới:

–  Tiếp nhận liệu: Học sinh được cung cấp các vật liệu phong phú nhằm tạo hứng thú cho các em. Đó là những bức tranh hoặc văn bản được chọn lọc, các tư liệu. Học sinh bước đầu tiếp nhận vật liệu bằng cách quan sát tranh, đọc tư liệu, đọc thầm, đọc diễn cảm.

– Phân tích vật liệu: Thảo luận và làm việc nhóm, xử lý tình huống, phân tích tư liệu. Học sinh nói hoặc viết các câu, đoạn văn  hay đóng vai tình huống, vẽ minh họa thể hiện ý tưởng, sau đó  thuyết trình sản phẩm của mình.

c. Sơ kết:

Học sinh sẽ cùng nhớ lại mình và các bạn đã làm những gì trong buổi học và đặt tên cho nội dung bài học. Học sinh chính là người khái quát và tự sơ kết những kiến thức được học. Các bạn được tự do phát biểu ý kiến, cảm nhận cá nhân thông qua “nhật ký của em” hay các việc chuẩn bị cho một dự án làm từ điển tranh, hội thảo theo chủ đề…

4. Đối tượng
– Lớp 4-5
– Lớp 6-7

5. Thời lượng: 72 buổi

6. Số lượng: 10 – 15 học sinh/ lớp

7. Học phí: : Liên Hệ

Bình luận cùng chúng tôi!